วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สรุปแนวคิดแบบ constructivism

สรุปแนวคิดแบบ constructivism

ความรู้และความเชื่อของแต่ละคนจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม สังคม วัฒนธรรม และประสบการณ์เดิม โดยเน้นความสำคัญในการปฏิสัมพันธ์กับคนในสังคมนั้น เด็กมีการพัฒนาได้โดยการมีปฎิสัมพันธ์กับเด็กอื่นๆ รวมทั้งสิ่งแวดล้อม

สังคมจะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนเพื่อให้เกิดการค้นพบหลักการ แนวคิด และหาข้อเท็จจริงด้วยตนเอง ทำให้เกิดความรู้และประสบการณ์ ซึ่งผู้เรียนสามารถสร้างความเข้าใจได้ดีกว่าและพยายามหาวิธีลำดับเหตุการณ์เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์ที่สุด ในทั้งนี้ผู้เรียนจะต้องมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเองที่จะสามารถแก้ปัญหาได้ โดยการใช้การเชื่อมโยงปัญหาในอดีตซึ่งทำให้มีประสิทธิภาพมากกว่าการรับรู้จากภายนอกและแรงจูงใจ ครูเป็นผู้ที่อำนวยความสะดวก หรือแนะนำเท่านั้น เพราะฉะนั้นการเรียนรู้แบบนี้มีเป้าหมายที่สำคัญก็คือสนับสนุนให้ผู้เรียนเป็นนักคิดที่มีประสิทธิภาพ

.........................................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น