วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2553

The Nature of Science Grade 6-8

A. The scientific worldview
ในระดับ 6 - 8 วัยรุ่นส่วนใหญ่มีความสนใจในธรรมชาติมากกว่าปรัชญาวิทยาศาสตร์ พวกเขามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์และเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ซึ่งทำให้เกิดผลสะท้อนกลับเข้ามา พวกเขาทำงานโดยมีการตั้งสมมติฐาน และมุมมองเกียวกับธรรมชาติ
อย่างไรก็ตามช่วงแรกของวัยรุ่นไม่ได้เร็วไปที่จะเริ่มต้นจัดการกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่มีอย่างคงทนและง่ายต่อการเปลี่ยนแปลง ทั้งการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นและการเปลี่ยนแปลงของรากฐาน ในความรู้ทางวิทยาศาสตร์ควรได้รับความสนใจ การเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์บางครั้งเกิดจากข้อมูลใหม่ๆที่พึ่งปรากฎขึ้น และบางครั้งมาจากการสร้างสรรค์ทฤษฎีที่ดีกว่า
เมื่อเรียนจบในระดับ8 แล้วนักเรียนควรรู้
1. นักวิทยาศาสตร์จะตรวจสอบซ้ำหลายๆครั้ง ก่อนจะยอมรับว่าผลลัพธ์นั้นถูกต้อง
2. ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่แก้ไขหรือพิสูจน์ข้อมูลในทฤษฎีต่างๆโดยทั่วไปและหาวิธีพิสูจน์ข้อมูลต่างๆโดยวิธีใหม่ๆ
3. ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์บางอย่างถึงแม้ว่าจะเก่าแต่ก็ยังสามารถนำมาใช้ได้จนถึงปัจจุบันนี้

B. The Scientific Worldview grade 6-8

วัย รุ่นมีความสนใจในสิ่งที่ลงมือปฏิบัติได้มากกว่าปรัชญา พวกเขามีส่วนรวมในการหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และสะท้อนมุมมองทางวิทยาศาสตร์ ยังไม่สายเกินไปที่วัยรุ่นจะเริ่มต้นจัดการกับปัญหาเกี่ยวกับความคงทนของ ความรู้วิทยาศาสตร์ เขาควรได้รับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มมากขึ้น บางครั้งผลของการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์จะทำให้ได้ข้อมูลใหม่ๆ ซึ่งอาจทำให้คิดค้นทฤษฎีที่ดีกว่าเดิม
หลังจากเรียนจบกรด 8 นักเรียนควรเรียนรู้เกี่ยวกับ
1. เมื่อศึกษาในสิ่งเดียวกันอาจได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งการขัดแย้งนี้จะตัดสินได้ว่าสิ่งใดสำคัญหรือไม่สำคัญ และสิ่งนี้จะต้องศึกษาต่อ
2. เมื่อมีผลที่คล้ายคลึงกัน นักวิทยาศาสตร์จะรอจนกระทั่งมีการสืบสวนซ้ำหลายครั้งก่อนที่จะยอมรับผลว่า ถูกต้อง
3. ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีการเปลี่ยนแปลงหากมีการสังเกตครั้งใหม่ ซึ่งทำให้ได้แนวคิดหรือทฤษฎีใหม่ๆตามมา
4. ความรู้ทางวิทยาศาสตร์บางอย่างอาจจะเก่ามาก แต่ก็ยังเป็นที่ยอมรับในปัจจุบัน
5. เรื่องบางอย่างไม่สามารถอธิบายด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ และเรื่องในธรรมชาติบางเรื่องไม่สามารถตรวจสอบได้โดยวิธีการสังเกต
6. บางครั้งวิทยาศาสตร์จะใช้ในการอธิบายการตัดสินใจทางจริยธรรม ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการกระทำมีความสำคัญ แต่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถใช้ตัดสินการกระทำว่าถูกหรือผิดจริยธรรมได้

C. The Scientific Enterprise

เมื่อเรียนจบเกรด 8 นักเรียนควรทราบว่า
1. สิ่งที่สนับสนุนในความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี คือ ความแตกต่างกันของคนในวัฒนธรรมที่แตกต่างกันและเวลาที่ต่างกัน
2. สตรีและชนกลุ่มน้อยซึ่งมีข้อจำกัดในการศึกษาและโอกาสการจ้างงานของสถาน ประกอบการ
3. ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ หรือสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างทำให้ทุกคนอยู่บนโลกนี้ได้
4. นักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานในวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย ธุรกิจและอุตสาหกรรม โรงพยาบาลและหน่วยงานต่างๆของรัฐหลาย ซึ่งล้วนประกอบด้วยสำนักงาน ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ, ฟาร์ม, โรงงาน, ตั้งอยู่บนผืนแผ่นดินตลอดจนมหาสมุทร
5.ในการวิจัยเกี่ยวกับมนุษย์ จริยธรรมของวิทยาศาสตร์กำหนดให้ทราบเกี่ยวกับความเสี่ยงและผลประโยชน์ที่ เกี่ยวข้องกับการวิจัยและมีสิทธิที่จะปฏิเสธที่จะเข้าร่วมวิจัย เพราะสัตว์ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ
6.จริยธรรมทางวิทยาศาสตร์ คือ นักวิทยาศาสตร์ต้องไม่ทราบเรื่องของผู้ร่วมงาน นักเรียนหรือชาวชุมชนเพื่อสุขภาพหรือทรัพย์สิน โดยไม่มีความรู้เดิมและได้รับความยินยอม
7. คอมพิวเตอร์ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีเพราะ ความเร็วและขยายความสามารถของผู้คนในการรวบรวม จัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ทำรายงานการวิจัยและแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันทั่วโลก
8. การเก็บบันทึกข้อมูล, การเปิดกว้างและการจำลองเป็นสิ่งจำเป็นในการรักษาความน่าเชื่อถือของนัก วิทยาศาสตร์และสังคม
9. ความสนใจและมุมมองส่วนบุคคลของนักวิทยาศาสตร์จะมีผลต่อคำถามที่เขาศึกษา
10.นักวิทยาศาสตร์ได้มีการเชื่อมโยงกับ นักวิทยาศาสตร์อื่น ๆ ทั่วโลกทั้งส่วนตัวและผ่านหน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น